Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2015

REVIEW " VANG BÓNG 1 THỜI"

REVIEW SÁCH “ VANG BÓNG 1 THỜI”

Viết review sách không phải việc đơn giản xíu nào! Đặc biệt là với 1 người đang trong giai đoạn, gọi là “ xóa mù sách”. Xóa mù ở đây không phải là nó không biết sách là gì, mà là nó không tìm thấy cảm hứng trong sách, cảm được sách và những gì xung quanh cuốn sách. Nó đọc sách đa phần là nắm nội dung cuốn sách viết gì, thế là xong. Nó thấy việc đó thật chán. Nó hiểu rằng sách là nguồn cung cấp kiến thức và đúc kết kinh nghiệm của người đi trước, nó đâu có sống đủ lâu và sức khỏe déo dai để có thể làm và thử nhiều việc, nên sách sẽ giúp nó đỡ đi khoản trãi nghiệm mà có thể nhanh chóng tìm ra bí quyết cuộc sống. Vì tất cả những điều hay ho không nên bỏ sót của thế giới mà nó cần ép mình đọc sách, hiểu sách và tạo ra cảm hứng đọc sách cho mình. Nó đến với Nhóm sách.



“ Vang bóng 1 thời” là hình ảnh của 1 Việt Nam xa xưa. Cuốn sách này không phù hợp với nó đâu. Đó là 1 thể loại văn chương, mà thể loại văn chương thì muốn hiểu được nó phải hiểu tác giả tác phẩm, ý nghĩa … bla bla…như hồi nó còn học cấp 2,3 cô giáo vẫn hay phân tích văn học vậy. Vì vậy mà nó sẽ không thể nói nhiều về sách được, vì cái xã hội và chuẩn mực nhìn nhận mọi điều của hôm nay đã khác xưa mất rồi. Nó chỉ nhớ rằng tác phẩm “ Vang bóng 1 thời” của Nguyên Tuân làm nó có cảm giác ngày xưa ấy của Việt Nam con người ở tầng lớp thấp hơn chăm chỉ và an nhàn nhưng lại bế tắc . Cái đẹp mà Nguyễn Tuân suy tư, ngắm nhìn phát hiện ra được len lỏi trong cái hỗn loạn của 1 xã hội nửa Tây nửa Ta, cái đẹp bừng sáng và được yêu quí trân trọng nhưng lại bị chèn ép trước những mưu sinh đời thường và lời ra tiếng vào của thiên hạ. 

Đây là cuốn sách đầu tiên nó hiểu giá trị của “ Lời mở đầu”  từ đó mà thấy rằng việc luyện viết review sách như thế này sẽ giúp khắc lại những gì đã đọc và tập cách lan tỏa cảm hứng cho chính mình và những ai mình muốn họ sẽ đọc cuốn sách. 12 mẫu chuyện trong Vang bóng 1 thời có 12 kết thúc mở, tác giả “tả” câu chuyện nhiều hơn là “kể” bởi vậy mà không có chú thích, bởi vậy mà người đọc của thế kỉ này khó có thể cảm được hết ý nghĩa của thế kỉ trước. Lời mở đầu sách định hướng người đọc rằng, sách viết về cái đẹp của 1 xã hội trong giai đoạn nửa mùa. Cái đẹp ấy là những gì tinh túy của Việt Nam 1 thời, tại thời điểm viết ra tác phẩm những cái đẹp ấy đang bị vùi lấp.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét