Thứ Ba, 14 tháng 7, 2015

REVIEW NGÀY XƯA CÓ MỘT CON BÒ

Cuối năm 2013, giai đoạn nước rút của tè le thứ, nó ăn nằm dầm dề ở Thư Viện TP.HCM trên đường Lý Tự Trọng, trong cái lúc vật vả chán ngán với đống sách Luật ngập ngụa đang bay nhảy lung tung trên đầu, nó tìm thấy cuốn sách mang tựa đề rất ngộ “ Ngày xưa, có một con bò”. Cái tựa đề làm cái đầu đang rối tung xí mù, ong ong búa gõ của nó ngừng lại, rung rinh, khều khều trí óc, bảo nó sai khiến bàn tay nhỏ nhắn hãy với lấy và lật những trang đầu tiên, sai khiến mắt hãy liếc nhìn và đọc 1 chương dễ nuốt nhất “ Chuyện ngụ ngôn về một con bò”. Giây phút đọc xong câu chuyện ấy là lúc những “con bò” ám ảnh nó suốt quá trình “lớn lên”.


Hình ảnh “ con bò” trong câu chuyện ngụ ngôn làm nó luôn ám ảnh, luôn đi tìm luôn phát hiện thấy con bò của chính mình. Nào là những lần ngụy biện cho việc mình đến trễ, trì hoãn những hoạch định của chính nó, tự huyễn hoặc là không phải nó không làm được mà chỉ là do duyên chưa đến, thời cơ chưa chín muồi,… Nó giết con bò bằng cách tự hứa với chính mình sẽ không lập lại 1 lần nào nữa và nếu ngay lúc đó nó đã sai thì sẽ không biện minh hay giải thích. Nhưng mà nó lại lập lại, nó tồn tại con bò, vẫn tồn tại con bò đó và nó chưa vượt qua được bản thân. Câu chuyện không khiến cuộc sống nó quá tệ hại khi ngày nào cũng đấu tranh với con bò của chính mình đâu. Có rất nhiều lần, nó thấy rằng nó đã may mắn vì đọc được câu chuyện đó, nó nhận biết được con bò của người khác. Rồi nó nghĩ xem nếu như không có con bò đó thì người khác sẽ khác như thế nào. Bởi vì nhận thấy con bò của người khác luôn dễ chịu hơn là thừa nhận con bò của chính mình mà, vì vậy mà nghĩ ra giải pháp cũng dễ hơn, nó chuyển hướng sang lấy giải pháp mà nó áp cho người khác qua áp cho chính mình. Xem nào, khá ổn đấy chứ!

Năm 2015, tham gia nhóm sách là 1 sự chuyển biến trong việc đọc và đúc kết từ sách. Sau rất nhiều lần tự hỏi cuốn sách nào mình thích nhất? cuốn sách nào ảnh hưởng với mình nhất? thì nó nhớ ra cuốn sách này. À, câu chuyện ngụ ngôn này nó kể đi kể lại không biết bao nhiêu lần cho biết bao nhiêu người khi mà nó thấy cần đưa ra 1 thông điệp “ hàn lâm” khó nhằn về chuyện hãy quên đi những tự ti của bản thân để tiến lên phía trước cho bạn bè, người thân của mình. Yeah, đấy, cuốn sách ấy ảnh hưởng đến nó đến như vậy. Nhưng nó chưa bao giờ đọc lại và đọc hết. Đây là thời điểm.

Nó lúc đầu nghĩ rằng sẽ có nhiều mẫu chuyện khác tương tự sẽ được kể như 1 tập truyện sưu tầm. Tuy nhiên, cả cuốn sách là những phân tích sâu và giải pháp cho những con bò của mỗi người. Càng đọc nó càng gật gù, à, hóa ra là có nhiều con bò đến vậy. Sách có cả phẩn giải pháp vậy mà nó cứ loay hoay tìm kiếm giải pháp đâu đó trong chính nó. Nó sẽ áp dụng.

Thời điểm của những năm 20 cuộc đời, có lẽ con người ta chỉ tiếp nhận chứ chưa có gì để phản hồi. Hiện tại với nó là vậy. Cũng muốn phân tích mà chưa đủ tầm nhìn và cái nhìn bao quát hơn nên chưa làm. Một thời gian nữa xem nào!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét